Khi các tools và AI agents ngày càng có nhiều chức năng hơn, các billion-dollar startups chỉ với một human employee – hoặc thậm chí không có ai – có thể trở nên khả thi.
Sắp tới: Startup trị giá tỷ đô, chỉ với một người
Chúng ta đang bắt đầu chứng kiến một loại hình công ty startup tinh gọn mới, phần lớn nhờ vào các AI agent mới. Vì các công ty này ít phụ thuộc vào sức lao động của con người, một số trong số đó – những công ty đáp ứng nhu cầu thị trường thực sự – đang đạt được con số revenue-per-employee phi thường.
Các AI coding tool có thể trở thành những công cụ hỗ trợ chính cho các AI startup với ít nhân viên này, đơn giản vì chúng đang bắt đầu tự động hóa các nhiệm vụ phát triển software mà trước đây yêu cầu một human designer hoặc engineer. Những nhà sản xuất các coding tool này cung cấp những ví dụ ban đầu về các startup như vậy.
“Chúng tôi đang chứng kiến sự trỗi dậy của ‘AI-first company’, nơi các công ty tech sử dụng AI và agent để hoàn thành các nhiệm vụ trước khi thuê nhân viên,” Jeremiah Owyang, general partner tại Blitzscaling Ventures, nói.
Một vài ví dụ đáng chú ý:
Anysphere, công ty đứng sau AI coding tool Cursor, chỉ có khoảng 20 nhân viên. Đến cuối năm 2024, annual recurring revenue (ARR) của công ty đã đạt 100 triệu USD – khoảng 5 triệu USD mỗi nhân viên. Hiện tại, TechCrunch báo cáo rằng ARR của công ty đã tăng vọt lên 300 triệu USD vào năm 2025, đưa revenue-per-employee lên 15 triệu USD. (Anysphere đã được Fast Company vinh danh là một trong những Công ty Sáng tạo nhất trong danh mục Applied AI.) Công ty này được cho là đã từ chối một số lời đề nghị mua lại, bao gồm cả từ OpenAI, để duy trì sự độc lập.
Một nhà sản xuất AI coding tool khác, Windsurf (trước đây gọi là Codeium) đã đạt 40 triệu USD ARR, tăng từ 12 triệu USD vào cuối năm 2024. Với khoảng 170 nhân viên, con số này ngụ ý revenue-per-employee là khoảng 235.000 USD. OpenAI được cho là đang đàm phán nâng cao để acquire Windsurf với giá khoảng 3 tỷ USD, hay khoảng 17 triệu USD mỗi nhân viên.
Một startup của Hàn Quốc tên là Nari Labs, chỉ với hai nhân viên, gần đây đã ra mắt một text-to-speech model mới tên là Dia mà có thể vượt trội hơn các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này là ElevenLabs và Sesame về voice authenticity. Các mẫu voice sample được công ty đăng lên X dường như hỗ trợ tuyên bố này. Nari Labs đã chia sẻ model của mình trên GitHub và có khả năng xây dựng một business xoay quanh việc licensing các model trong tương lai. Công ty đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Ba.
Midjourney, người tạo ra text-to-image AI tool nổi tiếng, đã giữ một hồ sơ tinh gọn, chỉ với khoảng 10 nhân viên. PitchBook ước tính rằng đến cuối năm 2024, công ty đã tạo ra khoảng 200 triệu USD annual recurring revenue – khoảng 20 triệu USD mỗi nhân viên.
Một công ty AI ít được biết đến hơn, Nexad, chuyên phát triển và triển khai AI-native advertising trong các AI application, chỉ có sáu nhân viên nhưng đã đạt 30 triệu user thông qua các chat app partnerships của mình. Được thành lập vào năm 2024, startup này đã secured 6 triệu USD seed funding trong một round được dẫn đầu bởi accelerator Speedrun của Andreessen Horowitz và Prosus Ventures.
“Xu hướng này sẽ chỉ tiếp tục khi các công ty nhận ra họ có thể đạt được hiệu quả bằng cách sử dụng software cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại,” Owyang của Blitzscaling Ventures nói, “trong khi dành human talent cho strategy, innovation, creativity, leadership, và community.”
Các AI-first company này ngày càng khả thi hơn khi các AI model được cải thiện. Cơn sốt generative AI boom bắt đầu với các model có thể kết nối các từ lại với nhau theo những cách hữu ích, nhưng chỉ gần đây các model mới có được khả năng “reason” một cách độc lập và thực hiện các quy trình với mức độ autonomy và agency nhất định.
Nơi khả năng này đang có tác động lớn nhất ngày nay là trong các AI coding assistants, nhưng nhiều người kỳ vọng các AI “agents” sẽ đảm nhận các nhiệm vụ khác, như invoicing và customer support, mà trước đây chỉ thuộc về con người. Trong tương lai, khi Công ty A muốn mua từ Công ty B, đó có thể là vấn đề hai AI agent làm việc cùng nhau để mở rộng mối quan hệ business.
CEO của OpenAI, Sam Altman, đã suy đoán vào đầu năm 2024 rằng nhờ các AI agent, một công ty trị giá tỷ đô chỉ với một cá nhân có thể được tạo ra. Thực tế, Altman nói rằng ông có một vụ đặt cược với một số đồng nghiệp của mình về thời điểm một unicorn như vậy có thể xuất hiện. Ngày đó có thể đến sớm hơn chúng ta nghĩ.
Nó thậm chí có thể đi xa hơn những gì Altman hình dung, Owyang nói: “Trong một tương lai mà từng có vẻ giống như science fiction – nhưng có thể chỉ cách vài năm nữa – chúng ta có thể thấy các công ty hoàn toàn bao gồm các AI agent, không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy có con người nào đang điều hành.”
Tại sao việc OpenAI mua lại Chrome có thể đối mặt với rào cản antitrust
Một federal court đã phán quyết vào tháng 8 năm ngoái rằng Google giữ monopoly về internet search. Tuần này, tòa án đang làm việc để xác định danh sách các remedies để giải quyết vấn đề antitrust đó. Các quan chức federal antitrust đang thúc giục Thẩm phán Amit Mehta yêu cầu Google bán Chrome browser, đóng vai trò là một kênh dẫn user traffic chính đến Google Search. Google kiếm phần lớn revenue bằng cách bán ads xung quanh kết quả search và giới thiệu user đến các brand khi họ tìm kiếm sản phẩm.
Tùy thuộc vào người mua, việc bán Chrome có thể khắc phục một monopoly chỉ để tạo ra một monopoly khác vài năm sau đó. Người đứng đầu ChatGPT của OpenAI, Nick Turley, đã làm chứng rằng công ty của ông sẽ sẵn sàng purchase browser phổ biến này, có thể mang về tới 20 tỷ USD, theo Bloomberg. Điều đó sẽ đặt browser vào tay một công ty hiện đang xây dựng internet search business của riêng mình. OpenAI licenses Bing search data và đang phát triển search index của riêng mình. Công ty này được cho là đã cố gắng license Google’s search data – kho lưu trữ nội dung web đầy đủ nhất – nhưng đã bị từ chối. Bộ Tư pháp cũng đã đề xuất yêu cầu Google license its search index cho các search competitor khác.
“Để phát triển hơn nữa, OpenAI cần vượt ra ngoài việc cung cấp model và bắt đầu sở hữu customer connection,” Brian Jackson, principal research director tại Info-Tech, nói. “Việc giành quyền kiểm soát một major browser như Chrome sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo ra các cơ hội data mới, đồng thời giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với Google và platform Gemini của họ.”
OpenAI là một trong những công ty đầu tiên cung cấp một alternative cho classic Google search đã trở thành gần như phản xạ đối với nhiều web user. Thay vì trả về danh sách các most relevant links, ChatGPT, Perplexity và các chatbot khác trả về một direct answer cho câu hỏi của user, dưới dạng narrative form (Google có AI search format riêng gọi là AI Overviews). Thay vì thực hiện search từ Chrome (bằng cách sử dụng URL bar hoặc right-clicking vào các search terms), tôi thấy rằng việc sử dụng một chatbot desktop app, thường hiển thị một cửa sổ prompt nhỏ tiện dụng được kích hoạt bằng keyboard shortcut, cũng dễ dàng và thường mang lại kết quả hữu ích hơn, tùy thuộc vào loại search. Một ChatGPT-optimized Chrome có thể cung cấp một entry point dễ dàng khác – một entry point mà nhiều người có khả năng sử dụng hơn. Trong trải nghiệm đó, bạn có thể highlight một thứ gì đó trong browser, right-click, và thấy mục menu item “search with ChatGPT” nơi trước đây là “search with Google”.
Tất nhiên, điều đó sẽ tạo ra một lợi thế lớn cho OpenAI trong search, trong khi các nhà cung cấp AI search khác như Google, Perplexity và Anthropic có thể bị đặt vào thế bất lợi. Nếu AI search tiếp tục tăng trưởng về mức độ phổ biến, có khả năng thực sự rằng nó sẽ trở thành cách dominant để searching the web tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Điều đó có khiến OpenAI trở thành “search giant” tiếp theo không?
Meta ra mắt các tính năng AI mới trên kính Ray-Ban AR của hãng
Tôi rất hào hứng với smart glasses Ray-Ban của Meta, cả vì thiết kế stylish của chúng (chúng không cồng kềnh hay vướng víu), và tiềm năng tích hợp các useful AI features. Meta đã chọn một feature tuyệt vời để dẫn đầu: Vào thứ Tư, công ty đã bắt đầu triển khai khả năng “live translation” cho người dùng smart glasses tại tất cả các market. (Feature này lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 10.)
Trên thực tế, mọi người sẽ có thể đi du lịch nước ngoài và thực hiện các cuộc hội thoại khá trôi chảy – dù đôi khi còn lúng túng – với người nói các ngôn ngữ khác nhau. Khi microphones trên kính nghe thấy một ngôn ngữ khác, các từ được gửi đến một AI server trong cloud, sau đó gửi các từ đã được dịch trở lại và qua earphones của kính. Và, để ghi nhận on-device AI, Meta cho phép user download language packs trực tiếp về kính, cho phép offline translation mà không cần kết nối network. Hiện tại, live translation hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha, với nhiều ngôn ngữ khác sắp ra mắt.
Meta dường như cũng đã đẩy nhanh thời gian ra mắt một AI feature khác – Live AI, trong đó AI liên tục theo dõi live view từ device’s cameras để hỗ trợ user trong những việc họ đang làm. Nếu nó nhìn thấy việc chuẩn bị thức ăn, Meta assistant có thể cung cấp recipes từ web hoặc các substitutes cho các thành phần bị thiếu, hoặc nếu user đang khám phá một khu phố mới, nó có thể cung cấp các mapping hoặc navigation features. Meta hiện nói rằng Live AI “sắp ra mắt rộng rãi tại Mỹ và Canada.” Live AI mang lại cảm giác về cách Meta đã hy vọng AI sẽ nâng cao user experience trên smart glasses của hãng.
Nguồn: https://www.fastcompany.com/91322491/ai-coding-tools-could-bring-us-the-one-employee-unicorn
0 Lời bình