Máy móc tự điều khiển bằng AI của Trung Quốc hoàn thành đường cao tốc dài 158 km

Trung Quốc vừa hoàn thành một đoạn đường dài 157,79 km được thi công hoàn toàn không cần công nhân trên tuyến cao tốc Bắc Kinh-Hồng Kông-Macao (Beijing-Hong Kong-Macao Expressway). Dự án này được thực hiện bằng cách sử dụng các máy móc do AI điều khiển, drones (máy bay không người lái) và các hệ thống tự hành (autonomous systems) hoạt động phối hợp với nhau. Điều này đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể trong lĩnh vực xây dựng đường bộ và thiết lập một tiêu chuẩn mới về hiệu quả, chất lượng và an toàn.

Khái niệm “cơ sở hạ tầng thông minh” (smart infrastructure) không mới, nhưng việc thi công hoàn toàn tự hành ở quy mô này là điều mà các quốc gia khác, đặc biệt là ở Châu Âu, có thể học hỏi. Vương quốc Anh đã chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng drones và máy móc bán tự hành trong xây dựng, nhưng chúng ta vẫn chưa từng thấy một dự án nào ở quy mô tương tự. Dự án của Trung Quốc mang đến những hiểu biết quý giá về cách công nghệ tự hành có thể định hình lại ngành xây dựng theo hướng tốt đẹp hơn.

An Toàn Nhờ Tự Hành Hóa

Một trong những khía cạnh nổi bật của dự án này là mức độ an toàn ấn tượng. Khi không có công nhân trực tiếp tham gia vào việc trải nhựa đường, các rủi ro về an toàn đã giảm đi đáng kể. Các máy móc được trang bị những tính năng an toàn tiên tiến, như hàng rào điện tử, hệ thống dừng khẩn cấp và phát hiện chướng ngại vật theo thời gian thực, cho phép chúng phản ứng tức thì với bất kỳ thay đổi hoặc nguy hiểm nào từ môi trường. Mức độ chính xác này đặc biệt rõ rệt ở các mép đường, nơi đạt được sai số “bằng không” nhờ các thuật toán theo dõi có độ chính xác cao.

Đối với Châu Âu, điều này mở ra một khả năng hấp dẫn. Tất cả các công trường xây dựng thường đối mặt với những lo ngại về an toàn, đặc biệt là tại các khu vực có mật độ giao thông cao hoặc ở trên cao. Liệu thi công đường bộ hoàn toàn tự hành có thể là câu trả lời?

Công Nghệ Tự Hành và Chi Phí Nhân Công

Một ưu điểm đáng chú ý khác của dự án ở Trung Quốc là tiềm năng cắt giảm chi phí nhân công. Bằng cách chuyển sang sử dụng thiết bị, máy móc không người lái, Trung Quốc đã thành công trong việc tinh gọn quy trình và giảm đáng kể chi phí dự án. Việc đưa thêm nhiều máy móc tự hành vào hoạt động có thể giảm bớt gánh nặng liên quan đến chi phí nhân công cao. Mặc dù điều này đồng nghĩa với việc sẽ có ít công nhân trực tiếp tại công trường hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ra sự chuyển dịch sang các vai trò giám sát và dựa trên công nghệ, nơi người lao động theo dõi và điều khiển máy móc từ một khoảng cách an toàn.

Đây là một ý tưởng thú vị—sử dụng công nghệ để giải phóng con người khỏi các công việc chân tay, giúp họ tập trung vào những nhiệm vụ phức tạp và đòi hỏi kỹ năng cao hơn, đồng thời cải thiện tốc độ và độ chính xác trong xây dựng. Viễn cảnh giảm thiểu sự chậm trễ và cắt giảm chi phí dự án có thể là một thắng lợi lớn cho ngành cơ sở hạ tầng của Châu Âu.

Một Hình Mẫu Cho Tương Lai?

Tất nhiên, vẫn còn đó câu hỏi về quy mô. Để Châu Âu có thể mở rộng quy mô tương tự như Trung Quốc sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào công nghệ, mạng lưới truyền thông và các điều chỉnh về quy định.

Nhưng thành tựu của Trung Quốc cho thấy rằng xây dựng tự hành quy mô lớn không chỉ khả thi mà còn bền vững và hiệu quả. Đối với Châu Âu, điều này có thể đồng nghĩa với việc đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng thông minh tương tự để đảm bảo chúng ta không bị tụt lại phía sau. Và với sự tập trung mạnh mẽ của Liên minh Châu Âu vào cơ sở hạ tầng bền vững, việc thi công đường bộ tự hành cũng có thể phù hợp với các mục tiêu rộng lớn hơn là giảm phát thải và tăng cường an toàn công cộng.

Máy móc tự hành điều khiển bằng AI

Lời Kết

Dự án thi công không người lái của Trung Quốc là một ví dụ mạnh mẽ về cách AI và tự động hóa có thể biến đổi một ngành công nghiệp vốn có truyền thống ngại thay đổi. Đối với Châu Âu, việc áp dụng những cải tiến này có thể mang lại một hệ thống cơ sở hạ tầng kiên cố, an toàn và bền vững hơn. Mặc dù điều này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng những bước đi đầu tiên—như thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm hơn, đầu tư có mục tiêu và hỗ trợ về mặt pháp lý—có thể mở ra cánh cửa đến một tương lai thông minh hơn trong ngành xây dựng.

Nguồn: https://www.europeofcities.com/blog/china-autonomous-machines-158km-highway

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn cũng có thể đọc thêm:

NLWeb: Microsoft Ra Mắt Công Nghệ Mở Biến Mọi Website Thành Ứng Dụng AI

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2025, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã chính thức giới thiệu NLWeb, một dự án nguồn mở mang tính cách mạng, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với thế giới web. Được thiết kế để đơn giản hóa việc tạo ra các giao diện ngôn ngữ tự...

5+ Mô Hình Mới Ra Mắt Chỉ Trong Một Tuần (Cập Nhật Tháng 5/2025)

Bùng Nổ AI Mã Nguồn Mở: Khám phá loạt mô hình AI mã nguồn mở mới nhất từ Microsoft (Phi-4), Xiaomi (MiMo-7B), Alibaba (Qwen 3), Allen AI (OLMo 2), Moonshot AI (Kimi-Audio). Cập Nhật Nóng: Loạt Mô Hình AI Mã Nguồn Mở Mới Đổ Bộ Trong Tuần Đầu Tháng 5/2025 1. Microsoft...

Liên hệ