Công nghệ và chuyển đổi AI trong công việc

[Chuyển đổi AI]  Công việc của tương lai gần sẽ hoàn toàn khác biệt so với công việc của quá khứ gần đây. Sự tiến bộ của công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi nền kinh tế trên toàn thế giới và buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại chiến lược nguồn nhân lực. Việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ mới khiến các công ty phải chuẩn bị cho việc tạo ra, chuyển đổi và loại bỏ việc làm.

Vai trò thay đổi của con người. Công nghệ đang gây ra gián đoạn cho các doanh nghiệp và toàn bộ ngành. Khi việc sử dụng AI phát triển, sự gián đoạn nghề nghiệp sẽ trở nên rộng hơn và sâu sắc hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi 54% lực lượng lao động hiện tại sẽ cần được đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại vào năm 2022, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới. McKinsey & Company cũng báo cáo rằng có tới 375 triệu người có thể buộc phải thay đổi nghề nghiệp và học các kỹ năng mới vào năm 2030 do những tiến bộ của công nghệ và AI. Những thay đổi năng động này sẽ tiếp tục tác động đến nhu cầu về lực lượng lao động, tạo ra cơ hội và thách thức cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Công nghệ và AI đang làm thay đổi lực lượng lao động và nguồn nhân lực, nhưng tác động thực sự của chúng đối với việc làm của con người vẫn là một vấn đề tranh luận. Một mặt, những tiến bộ này đã dẫn đến tự động hóa một số công việc và nhiệm vụ, loại bỏ hoặc giảm đáng kể nhu cầu của con người đối với chúng. Nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng công nghệ cũng tạo ra việc làm. Trên toàn cầu, Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính rằng 75 triệu việc làm của con người có thể bị thay thế bằng công nghệ, nhưng 133 triệu vai trò mới có thể xuất hiện trong lực lượng lao động tương lai bao gồm con người, máy móc và thuật toán. Để phù hợp với các công nghệ mới, các công ty đang cấu hình lại các kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu lực lượng lao động mới của họ.

Tác động đến việc làm. Sự tiến bộ của công nghệ và AI đang tác động đến một số nhóm nghề lớn nhất. Theo McKinsey & Company, hỗ trợ văn phòng, dịch vụ ăn uống, công việc sản xuất, dịch vụ khách hàng và bán lẻ là một trong những ngành nghề bắt đầu bị loại bỏ. Đồng thời, chăm sóc sức khỏe, các ngành nghề STEM, quản lý sáng tạo và nghệ thuật, và dịch vụ doanh nghiệp có khả năng sẽ tăng trưởng nhờ công nghệ và AI.

Trong một số trường hợp, các công việc mới có thể là các ngành nghề khác nhau hoặc nằm ở các tiểu bang khác nhau. Những người nghiên cứu về AI kỳ vọng những nơi có nền kinh tế vững chắc và đa dạng hơn, các ngành công nghiệp tăng trưởng cao và dân cư có trình độ học vấn cao hơn sẽ có vị thế tốt hơn cho việc tăng trưởng việc làm. Các vùng nông thôn của Hoa Kỳ có thể trải qua một thập kỷ mất việc làm, trong khi các khu vực đô thị có khả năng chứng kiến ​​sự tăng trưởng việc làm ròng trong tương lai gần.

Việc công nghệ tiên tiến và AI có gây tổn hại hay giúp ích cho các doanh nghiệp trong tương lai phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp dự đoán tốt như thế nào về những thay đổi và lên kế hoạch cho chúng. Hiểu biết về những thay đổi năng động đang diễn ra trên toàn cầu và quốc gia là điều bắt buộc để các nhà tuyển dụng, người lao động và nhà hoạch định chính sách của New Jersey có thể chuẩn bị cho một nguồn nhân lực mạnh mẽ trong tương lai.

Nguồn: https://focusnj.org/workforce-development/tech-ai-transforming-the-workplace/

0 Lời bình

Bạn cũng có thể đọc thêm:

🤖 Khám phá LLM: Hướng dẫn toàn diện

Video "How I use LLMs" của Andrej Karpathy thuộc series dành cho khán giả phổ thông về các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như ChatGPT. Tiếp nối video trước đã đi sâu vào các nguyên tắc cơ bản và cách tư duy về nhận thức của LLMs , video này tập trung vào các ứng dụng...

Xu hướng phát triển Trí tuệ Nhân tạo năm 2025

1. Tóm tắt2. Tình hình AI năm 2025: Tổng quan thị trường và bối cảnh đầu tư3. Các lĩnh vực công nghệ tiên phong: Tiến bộ trong các công nghệ AI cốt lõi4. Tiêu điểm ngành: Các lĩnh vực ứng dụng AI tăng trưởng chính trong năm 20255. Các lực lượng định hình tương lai:...

Cách Klarna ứng dụng Trợ Lý AI hỗ trợ 93 triệu khách hàng

Klarna, gã khổng lồ thương mại điện tử với 93 triệu người dùng, đã tạo ra một bước đột phá trong dịch vụ khách hàng nhờ trợ lý AI thông minh. Thay vì những chatbot thông thường, Klarna đã xây dựng một trợ lý AI thực sự có khả năng "làm việc" như 700 nhân viên toàn...

Danh sách 20 máy chủ MCP bạn nên thử

Trong bối cảnh hỗ trợ AI đang phát triển nhanh chóng, các máy chủ Model Context Protocol (MCP) đã nổi lên như những yếu tố thay đổi cuộc chơi. Những công cụ mạnh mẽ này thu hẹp khoảng cách giữa các mô hình AI như Claude và các tài nguyên bên ngoài - từ hệ thống tệp...

Chưng cất mô hình LLM: Ứng dụng, triển khai và hơn thế nữa

Chưng cất là một kỹ thuật trong đào tạo LLM, trong đó một mô hình nhỏ hơn, hiệu quả hơn (như GPT-4o mini) được đào tạo để mô phỏng hành vi và kiến ​​thức của một mô hình lớn hơn, phức tạp hơn (như GPT-4o). Chưng cất mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) Mô hình ngôn ngữ lớn...

Liên hệ